สถาบันกวดวิชา สร้างปัญญา หรือปัญหาให้การศึกษาไทย
การศึกษาเป็นรากฐานของการพัฒนา
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้สร้างอนาคตที่สดใสของประเทศ
หากแต่วันนี้คงต้องหันกลับมาตั้งคำถามกันใหม่ว่า ระบบการศึกษาไทยนั้น
เดินทางถูกทางแล้วหรือไม่? ดังจะเห็นได้จากมีสถาบันกวดวิชาผุดมากขึ้นมากมาย
จนกลายเป็นวัฒนธรรมใหม่ว่าถ้าอยากเรียนเก่ง อยากโตขึ้นแล้วประสบความสำเร็จ
ต้องพึ่งติวเตอร์กวดวิชาที่สถาบันกวดวิชา ระบบการศึกษาเงา
คืออีกหนึ่งคำเปรียบเปรยที่เรียก “ค่านิยมการเรียนติวเตอร์”
ของสังคมในยุคปัจจุบัน ซึ่งปัญหาการศึกษาที่สถาบันกวดวิชานี้ไม่ใช่แค่ปัญหาของการศึกษาไทยเท่านั้น
หากแต่กำลังจะเป็นปัญหาใหญ่ของการศึกษาทั่วโลก
ที่นักเรียนละเลยการตั้งใจเรียนในชั้นเรียน ขาดการใฝ่รู้ใฝ่ศึกษา
แต่กลับตั้งใจเรียนเพียงเพื่อให้ตัวเองสอบผ่านได้คะแนนดีๆ หรือเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยดังๆ
ได้เท่านั้น
การที่มีสถาบันกวดวิชาขึ้นเป็นดอกเห็ดเช่นนี้ ยังส่งผลในด้านการสร้างมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมกันในเรื่องของการศึกษา ที่คนที่มีฐานะดีเท่านั้นจึงจะมีโอกาสได้รับการศึกษาดีๆ ซึ่งก่อให้เกิดความกดดัน กลายเป็นค่านิยมติวเตอร์กับสถาบันกวดวิชา เพื่อให้สามารถเรียนได้เก่ง ทำข้อสอบได้คะแนนดีๆ เท่ากับเพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียน การแก้ปัญหานี้อย่างยั่งยืนได้นั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคงต้องกลับมาทบทวนนโยบายทางการศึกษา และมาตรฐานการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้ดียิ่งขึ้น สถาบันกวดวิชาไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย หากพิจารณาในอีกด้าน สถาบันกวดวิชาเหล่านี้ ก็มีส่วนสำคัญในการเพิ่มพูนทักษะ และกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น หากแต่ว่าถ้าสถาบันกวดวิชาเหล่านี้ เข้ามามีบทบาทในการสร้างนักเรียนได้ดีกว่าโรงเรียนที่มีหน้าที่หลักในการสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา บ่มเพาะภูมิปัญญาให้กับเยาวชนให้เป็นอนาคตของชาติก็คงจะดูไม่ดีนัก ดังนั้นต้องรีบปรับเปลี่ยนค่านิยม ด้วยการปรับปรุงการศึกษา เรียกคืนความเชื่อมั่น ก่อนที่จะไม่มีนักเรียนมาเรียนในระบบการศึกษาปกติอีกต่อไป
ที่มา http://www.bejame.com/article/2597
การที่มีสถาบันกวดวิชาขึ้นเป็นดอกเห็ดเช่นนี้ ยังส่งผลในด้านการสร้างมาตรฐานที่ไม่เท่าเทียมกันในเรื่องของการศึกษา ที่คนที่มีฐานะดีเท่านั้นจึงจะมีโอกาสได้รับการศึกษาดีๆ ซึ่งก่อให้เกิดความกดดัน กลายเป็นค่านิยมติวเตอร์กับสถาบันกวดวิชา เพื่อให้สามารถเรียนได้เก่ง ทำข้อสอบได้คะแนนดีๆ เท่ากับเพื่อนๆ ร่วมชั้นเรียน การแก้ปัญหานี้อย่างยั่งยืนได้นั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคงต้องกลับมาทบทวนนโยบายทางการศึกษา และมาตรฐานการเรียนการสอนในชั้นเรียนให้ดียิ่งขึ้น สถาบันกวดวิชาไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย หากพิจารณาในอีกด้าน สถาบันกวดวิชาเหล่านี้ ก็มีส่วนสำคัญในการเพิ่มพูนทักษะ และกระบวนการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น หากแต่ว่าถ้าสถาบันกวดวิชาเหล่านี้ เข้ามามีบทบาทในการสร้างนักเรียนได้ดีกว่าโรงเรียนที่มีหน้าที่หลักในการสร้างความเท่าเทียมทางการศึกษา บ่มเพาะภูมิปัญญาให้กับเยาวชนให้เป็นอนาคตของชาติก็คงจะดูไม่ดีนัก ดังนั้นต้องรีบปรับเปลี่ยนค่านิยม ด้วยการปรับปรุงการศึกษา เรียกคืนความเชื่อมั่น ก่อนที่จะไม่มีนักเรียนมาเรียนในระบบการศึกษาปกติอีกต่อไป
ที่มา http://www.bejame.com/article/2597
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น